Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Dị ứng da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Những cách xử lý tốt nhất


Khi các em bé mới chào đời, da của chúng rất mỏng và nhạy cảm. Trên thực tế, nếu bé của bạn chào đời sớm, thậm chí bạn có thể dễ dàng nhận thấy độ trong mờ trên da bé. Điều đó là bình thường. Da là một phần cơ quan, cũng chỉ như lá phổi, nó cần thời gian để phát triển đầy đủ. Cho đến khi da của bé phát triển hơn, nó mới có thể làm nhiệm vụ thoát độc tố từ cơ thể ra bên ngoài một cách dễ dàng. Vì thế trong giai đoạn đầu trẻ dễ bị phát ban, mụn nhọt, và xuất hiện các nốt mẩn trên da. Bị phát ban có thể rất nguy hiểm. Nếu lo lắng bạn nên đưa trẻ đi khám ở một cơ sở y tế uy tín, nhưng trong hầu hết các trường hợp, với các vết mẩn ngứa nhẹ có thể xử lý tại nhà. Đây là một vài mẹo hay cho việc làm cha mẹ để giúp bạn xử lý với các dị ứng trên da của trẻ.

Hiểu về các loại dị ứng trên da

Một điều rất quan trọng để phân biệt sự khác nhau giữa mẩn ngứa thông thường và các nguyên nhân gây nên mẩn ngứa. Ví dụ như, các nốt chấm nhỏ xuất hiện xung quanh vùng mũi là bình thường và không cần làm gì cả. Chúng xuất hiện giống như các mụn thịt (milia), hoặc "mụn sữa", các nốt mụn này được hiểu đơn giản như là do các lỗ chân lông bị bịt kín, không thoát được hơi. Nguyên nhân ban đầu là như vậy - đừng làm vỡ các mụn này! Chúng sẽ tự lặn hết thôi. Tuy nhiên, có một vài dạng trông giống như phát ban nhưng nguyên nhân lại do tiếp xúc hoá chất hoặc bị dị ứng.

Khô, chảy máu, mụn nhọt trên da cũng có thể là bị bệnh chàm (eczema), nó có thể do phản ứng vì không hợp sữa và dị ứng với trứng ở trẻ nhỏ. Đơn giản như, nguyên nhân gây nên các vết mẩn ngứa có thể do một loại dị ứng tác động lên bất cứ phần nào trên cơ thể, có thể từ loại chất giặt tẩy đặc biệt nào đó hay do đồ ăn không hợp. Các vết mẩn này rất ngứa nên làm cho em bé rất khó chịu. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy các vết mẩn này xuất hiện nhiều hơn ở phần mông của bé, nó trông chỉ như vết hằn do đóng bỉm. Chất thải đọng trong bỉm của trẻ sơ sinh có thể gây rát da, đặc biệt là nếu bỉm không được thay ngay lập tức. Hãy luôn cố gắng thay bỉm cho em bé càng sớm càng tốt để giúp ngăn ngừa việc này, vì nó sẽ làm bé rất đau, rát và khó chịu.
Ảnh minh họa

Cách chữa trị mẩn ngứa da

Điều quan trọng nhất trong việc chữa trị mẩn ngứa da cho trẻ sơ sinh đó là loại bỏ mọi nguyên nhân tiếp xúc hoá chất, vì nó sẽ làm cho vết mẩn ngứa trở nên tồi tệ hơn. Hãy cố gắng làm theo cách tự nhiên trong một thời gian và theo dõi xem có đỡ hơn không. Ví dụ như, đổi từ việc dùng khăn lau ướt sang lau nước sạch khi thay bỉm, chánh sử dụng xà phòng hay sữa tắm, và chỉ dùng loại chất giặt tẩy nhẹ, không gây kích ứng da. Bạn sẽ thấy các vết mẩn trên da bé sé từ từ biến mất.

Các cách xử lý kịp thời, bôi kem chống ngứa khi mặc bỉm sẽ làm vùng mẩn mát và dịu đi. Việc bôi kem lạnh sẽ là cách tuyệt vời để làm dịu vết ngứa hoặc vùng đau rát. Hãy dùng sản phẩm bột yến mạch (loại tắm) để tắm cho bé, sản phẩm này sẽ giúp làm mềm da. Rắc một ít loại yến mạch ăn sáng thông thường lên quần áo, cho cả vào chậu tắm của bé rồi đổ nước vào. Sau đó, vớt các hạt yến mạch này ra, rồi đặt bé vào chậu tắm. Sau khi tắm xong, lau thật khô người cho bé, và xoa một lượng nhỏ dầu olive lên da để chánh cho da bé bị khô.

Hãy nhớ, nếu bạn vẫn chưa nguôi lo lắng, thì hãy nghe bản năng người mẹ mắch bảo, đưa con đi khám bác sỹ. Trẻ sơ sinh sẽ luôn bị rất nhiều mẩn phát ban trong suốt một năm đầu đời, và điều đó cũng là bình thường, nhưng sẽ càng yên tâm hơn nếu đưa bé đi khám bác sỹ chuyên khoa nhi để chắc chắn.
Thủy Tiên

  1 nhận xét:

  1. "Dị ứng thức ăn phổ biến nhân trong giai đoạn từ 1 đến 2 tuổi của bé là dị ứng sữa bò. Tỉ lệ bé bị dị ứng sữa bò chưa được thống kê chính xác chỉ tầm từ 1-3% trẻ sinh ra bị dị ứng sữa bò. Qua tỉ lệ trên các mẹ sắp sinh bé không có gì phải lo ngại vì trong 100 bé chỉ có tối đa 3 bé bị dị ứng sữa.

    Nguyên nhân các bé bị dị ứng sữa bò vẫn chưa được xác định chính xác. Đa số các nhà khoa học cho là do hệ miễn dịch của bé nhận diện sai protein sữa bò là một chất có hại cho cơ thể và tạo ra một cơ chế phản ứng đánh lại protein này để bảo vệ cơ thể, dẫn đến cơ thể có những vấn đề về da, hệ tiêu hóa, hô hấp,…

    Nguyên nhân dẫn đến dị ứng sữa bò
    Các nhà khoa học còn chứng minh được di truyển có ảnh hưởng đến dị ứng sữa của bé. Họ phát hiện nếu cả bố và mẹ bị dị ứng thức ăn thì tỉ lệ bị dị ứng sữa ở trẻ lến đến 60%, còn nếu 1 trong 2 người bị dị ứng thức ăn thì tỉ lệ dị ứng sữa ở trẻ là 40%. Qua đó nếu bố hoặc mẹ bị dị ứng thức ăn thì nên cẩn thận cho bé vì rất có thể bé bị dị ứng sữa.

    Một điều các bà mẹ nên chú ý hạn chế cho bé dùng sữa công thức sớm. Vì theo nghiên cứu thì nếu bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong năm đầu rất ít bị dị ứng sữa bò."

    Trả lờiXóa

Bạn có thích bài viết không? Hãy cho một vài lời bình luận nhé bạn

Bài viết nổi bật nhất

Lưu trữ Blog

Info

  • Bài
  • Nhận xét
  • Lượt xem trang