Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Tìm hiểu thêm về cây nở ngày đất hay cúc trời

Meo vat suc khoe: Gần đây người ta rộ lên, đồn thổi một loài cây có tên gọi cây Nở ngày đất có tác dụng chữa bệnh tiểu đường, bệnh Gut,...Tôi có dịp đi công việc chạy qua nhiều con phố tại Tp HCM tôi thấy người ta bày bán loại cây này khá nhiều, từ cây khô cho tới cây tươi đều có, chúng được bày bán như bán các loại hoa quả, trái cây bên đường. Tôi cũng có nghe một đoạn thời sự trên truyền hình có trích ý kiến của một số thầy thuốc Đông y nói rằng loài cây này chỉ nghe nói có tác dụng thanh nhiệt giải độc chứ chưa nghe là nó có tác dụng chữa bệnh tiểu đường hay Gut gì hết.
Ảnh minh hoạ: Cây Cúc Trời được bày bán trên đường
Là một giáo viên rất yêu các loài thảo dược, tôi có tìm hiểu qua các loại cây này và xin có một số ý kiến sau giúp cho mọi người có cái nhìn khách quan hơn về cây thảo dược này..
Cây Nở ngày đất ở địa phương Bình phước, Đồng nai người dân gọi nó là cây Cúc trời, cái tên được gọi như vậy có lẻ là do loài cây này hoa nở ra có màu trắng như hoa Cúc, hoa hướng thẳng lên bầu trời kiêu hãnh và rất lâu tàn phai. Khi nấu nước loài cây này cho vị ngọt và chát, màu sắc cũng giống như màu trà của trà xanh hãm đó là do chất Tanin trong cây tạo nên. Hiện tại tôi chưa thấy có tài liệu nào nói về loài cây này một cách sâu sắc. Tuy nhiên theo kinh nghiệm dân gian loài cây này đúng là có tính thanh nhiệt, giải độc, đặc tính này rất rõ nét. Ngoài ra, Cúc trời còn được kết hợp với một số loại cây khác thì có thể hỗ trợ chữa được bệnh Gut hay tiểu đường như Diệp hạ châu( Cây Chó đẻ), Cam thảo đất,...Nói một cách chính xác thì Cúc trời hay cây Nở ngày đất chỉ có thể hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường chứ không thể chữa khỏi hẳn được bệnh này.
Ảnh minh hoạ: Cây Cúc trời hay cây Nở ngày đất

Ở đây tôi xin đưa ra một bài thuốc mang tính kinh nghiệm dân gian để những bạn bị tiểu đường có thể tham khảo sử dụng.
Kết hợp Cúc trời và Diệp hạ châu: Lúc bệnh tiểu đường nặng có thể dùng nấu Cúc trời 15g, Diệp hạ châu 10g uống hàng ngày(uống thay nước hoặc vào 3  - 4 lần trong ngày, mỗi lần 2/3 đến 1 chén thuốc, khi đường huyết ở trạng thái cân bằng có thể giảm mỗi loại trên còn 3 - 5g nấu uống nước hằng ngày để duy trì trạng thái bình thường, khoẻ mạnh cho người bị tiểu đường. Cũng tuỳ người mà bài thuốc trên có công hiệu hay không(hợp hay không hợp).
Qua kinh nghiệm quan sát và có chứng kiến nhiều người sử dụng, theo tôi đúng là cây Nở ngày đất hay Cúc trời có tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường và Gut chứ không thể chữa khỏi hẳn được, cây Nở ngày đất này có thể chế biến thành một loại trà khô kiểu như trà Diệp hạ châu, Giảo cổ lam để hỗ trợ người bệnh, đừng quá kỳ vọng và tin rằng chúng chữa khỏi hẳn bệnh, cùng lắm Cúc trời cũng như các loại cây thuốc có tác dụng đa năng khác như Diệp hạ châu, Lược vàng, mướp đắng rừng,... mà thôi.
Trên chỉ là ý kiến cá nhân qua kinh nghiệm quan sát và sử dụng của tôi. Rất mong bạn đọc tìm hiểu thông tin cẩn thận để có cái nhìn khách quan và quyết định đúng đắn hơn khi sử dụng
Anh Tuấn

  1 nhận xét:

  1. Trời ơi người ta cứ ưa tin ..
    Tin như tin vịt thật bực mình!?
    Cây hoa-cây thuốc trị hết bịnh...
    Nếu mà được thế- người trường sinh?
    Cỏ cây-dược thảo nói cũng đúng!
    Nhưng đúng phần nhỏ trong cách dùng
    Thuốc qua bào chế đúng liều lượng
    Tùy tạng hàn nhiệt ẩn bên trong
    Chớ dùng tùy tiện qua tin đồn
    Bệnh chẵng thấy hết-lết nhà thương!
    Khổ cho người mình cứ ngỡ.. tưởng!
    ''Nở ngày'' nở luôn cái buồn buồn....!!!

    Trả lờiXóa

Bạn có thích bài viết không? Hãy cho một vài lời bình luận nhé bạn

Bài viết nổi bật nhất

Lưu trữ Blog

Info

  • Bài
  • Nhận xét
  • Lượt xem trang