Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Công dụng và liều dùng của cây thuốc Bạc hà

Bạn đang quan tâm tới công dụng và liều dùng của cây thuốc Bạc hà trong sử dụng để chữa bênh?

Bạc Hà là một vị thuốc rất phổ thông ở nước ta, nó được dùng trong cả Đông y lẫn Tây y. Người ta thường dùng Bạc hà để chữa ra mồ hôi, hạ sốt, chữa cảm sốt, cảm mạo, mũi ngạt, nhức đầu, đau bụng đi ngoài, kém ăn và một số vấn đề tiêu hóa khác. Bạc Hà còn được dùng làm hương liệu cho các loại thuốc khác giúp có mùi thơm dễ uống, cũng có thể làm hương liệu cho một số loại bánh kẹo như kẹo Bạc hà làm thông mũi, mát họng.
Ảnh: Cây Bạc Hà
Tinh dầu Bạc hà và mentol dùng làm thuốc sát trùng, xoa bóp nơi sau đau sưng, như khớp xương, thái dương khi nhức đầu. Theo Lesieur và J. Meyer bạc hà là một vị thuốc chưa loét dạ dày, làm giảm bài tiết dịch vị giảm đau.
Theo các tài liệu cổ ghi chép lại thì Bạc hà có vị cay, mát, không độc, vào hai kinh phế và can, có tác dụng tán phong nhiệt, ra mồ hôi, giảm uất, làm thuốc thanh lương dùng chữa cảm nắng, đau bụng, bụng đầy, chứng ăn không tiêu.
Sử dụng toàn lá và cây:
- Ngày uống từ 4 - 8g dưới dạng thuốc pha.
Tinh dầu và metola:
- Một liều 0,02 - 0,2ml, một ngày từ 0,06 đến 0,6ml.
Còn dùng dưới hình thức cồn Bạc hà(lá Bạc haf50g, tinh dầu Bạc hà 50g, cồn vừa đủ 1 lít) ngày dùng nhiều lần, mỗi lần từ 5 - 10 hay 15 giọt, cho vào nước nóng mà uống.
Theo ĐYTH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn có thích bài viết không? Hãy cho một vài lời bình luận nhé bạn

Bài viết nổi bật nhất

Lưu trữ Blog

Info

  • Bài
  • Nhận xét
  • Lượt xem trang